HƯỚNG DẪN CHỌN BÀN SOFA CHUẨN, ĐẸP CHO PHÒNG KHÁCH

Để bài trí một phòng khách đẹp và tinh tế thì bàn ghế sofa là một trong những điểm nhấn quan trọng. Đa phần thì bàn, ghế sofa thường được bán tách rời nên khách hàng thường khó khăn trong việc lựa chọn bộ bàn ghế hài hòa cho phòng khách nhà mình. Vậy, làm thế nào để có thể chọn được một chiếc bàn sofa vừa chuẩn vừa đẹp với bộ ghế sofa. Cùng Moci điểm qua 5 lưu ý khi chọn bàn sofa cho phòng khách nhé.

Lưu ý 1: Kích thước bàn cần cân đối với sofa và phòng khách

Việc đầu tiên bạn cần lưu ý khi chọn mua bàn sofa là cân nhắc kỹ kích thước của bàn sofa so với ghế sofa và cả căn phòng. 

Chú ý đến chiều cao bàn sofa

Thông thường, bàn sofa thường thấp hơn ghế sofa. Để đảm bảo bạn cảm thấy thoải mái trong không gian sống của mình, hãy chọn một chiếc bàn sofa có cùng chiều cao với mặt đệm ghế sofa hoặc thấp hơn từ 3 - 5 cm. 

Ví dụ kích thước bàn là 45cm thì độ cao bàn nên là 40cm

Chú ý đến tỉ lệ chiều dài bàn sofa

Đối với chiều dài của bàn nên bằng khoảng ½ hoặc ⅔ ghế sofa thì bộ bàn ghế sẽ hài hòa và cân bằng hơn. Ví dụ, đối với ghế sofa có chiều dài 2m6 thì bạn nên tìm một bàn sofa dài 1m7.

Tiếp theo, bạn cần cân nhắc đến kích thước bàn sofa với phòng khách. Nếu chiếc bàn có kích thước quá lớn, nhìn tổng thể sẽ thiếu tinh tế, thiếu thẩm mỹ. Nếu bàn quá nhỏ, sẽ khiến bố cục rời rạc không cân đối. 

Chú ý khoảng cách bàn sofa so với các trang bị nội thất khác

Sau khi đã chọn được chiều cao và chiều dài phù hợp với bàn sofa. Bạn cần lưu ý khoảng cách của bàn sofa với các trang bị nội thất khác trong căn phòng. Một vài kích thước thông dụng như bàn sofa nên cách ghế từ 30-45 cm, còn khoảng cách giữa bàn so với kệ tivi là 60-75cm… 

Lưu ý 2: Chọn kiểu dáng bàn sofa phù hợp với ghế sofa

Đối với sofa góc

Sofa góc thường được dùng cho nhiều không gian khác nhau từ phòng khách nhỏ đến penthouse rộng lớn. Dáng của sofa góc rất dễ lựa chọn bàn sofa. Bàn có kiểu dáng từ chữ nhật, vuông, tròn, elip… đều có thể kết hợp đẹp với sofa góc. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý về kích thước của bàn sofa, tránh quá to hay quá nhỏ đều sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ của cả căn phòng. 

Bàn có kiểu dáng từ chữ nhật, vuông, tròn, elip… đều có thể kết hợp đẹp với sofa góc

Đối với sofa băng

Ghế sofa băng thường dùng trong phòng khách có không gian hẹp hoặc những gia đình nhỏ. Vậy nên, những chiếc bàn có kiểu dáng tròn và elip sẽ giúp không gian rộng rãi và thoáng hơn. Bên cạnh đó, bạn có thể trang trí thêm cho phòng khách bằng cách đặt thêm một tấm thảm dưới chân bộ bàn ghế. Cách này giúp phân cách không gian phòng khách với các không gian khác và làm không gian nổi bật hơn. 

Bàn sofa dáng tròn, eglip là lựa chọn hoàn hảo dành cho sofa băng 

Đối với bộ sofa

Một bộ sofa thông thường sẽ có nhiều hơn 2 chiếc ghế đặt xung quanh bàn sofa. Kiểu bố trí này sẽ phù hợp với 4 cạnh của bàn sofa chữ nhật. Bàn sẽ giúp không gian trong phòng hài hòa và sang trọng. Bên cạnh đó, để đồng bộ bàn với bộ ghế sofa, bạn nên quan tâm đến các tông màu của chúng. 

Lưu ý 3: Lựa chọn chất liệu bàn sofa

Hiện nay, bàn sofa được gia công từ nhiều chất liệu khác nhau như gỗ, kim loại, đá, kính....

Bàn sofa gỗ

Bàn sofa gỗ có giá thành tương đối đa dạng. Các loại gỗ đắt tiền, quý hiếm như gỗ sồi, gỗ hương… hoặc phải chăng như gỗ công nghiệp, gỗ ép, gỗ thông… đều được ưa chuộng. Không chỉ gỗ đắt tiền mới sang trọng, hiện nay các loại gỗ công nghiệp cũng được gia công kỹ lưỡng nên độ bền và mẫu mã cũng tinh tế không kém. Bạn có thể lựa chọn chất liệu phụ thuộc vào sở thích và tài chính cá nhân. 

Bàn sofa đá

Một trong những chất liệu bàn sofa khiến căn phòng sang trọng tức thì chính là đá cẩm thạch. Ưu điểm của bàn sofa đá là độ bền cực cao, dễ vệ sinh và đa dạng màu sắc. 

Bàn sofa kính

Bàn sofa mặt kính phù hợp với những không gian nhỏ và thiếu sáng. Chất liệu kính sẽ tạo hiệu ứng đáng kể, giúp phòng trông rộng rãi, đồng thời tạo hiệu ứng ánh sáng giúp căn phòng sáng sủa hơn.

Khi sử dụng mặt kính, nhiều gia đình có con nhỏ lo sợ kính dễ vỡ sẽ gây nguy hiểm. Tuy nhiê, hiện nay các loại bàn kính hầu như sử dụng kính cường lực có độ bền cao. Ưu điểm của loại kính này là khi vở không bắn mảnh thủy tinh, rất an toàn khi sử dụng.

Bàn sofa kim loại

Thời gian gần đây, bàn sofa bằng kim loại được ưa chuộng phổ biến bởi sự kết hợp hoàn hảo giữa nó và các chất liệu khác. Bàn kim loại khi kết hợp với gỗ, đá cẩm thạch hay kính đều mang đến vẻ đẹp hài hòa cho căn phòng. 

Lưu ý 4: Sự hài hòa của bàn sofa với nội thất phòng khách

Một điều nữa khi chọn mua bàn sofa là màu sắc của bàn cần hài hòa với nội thất của cả căn phòng. Màu sắc của bàn sofa nên đồng bộ với màu của ghế sofa, để tạo sự cân đối. Tuy nhiên, những gia đình thích sự phá cách có thể chọn màu bàn nổi bật hơn để tạo điểm nhấn cho cả căn phòng.

Nên chọn bàn sofa có chất liệu, màu sắc tương đồng với nội thất căn phòng

Những gam màu cơ bản như trắng, đen, be… có thể kết hợp cùng nhiều họa tiết, màu sắc nếu bạn thích sự nổi bật, đa sắc. Tuy nhiên, những loại họa tiết từ vân gỗ bạn nên giữ nguyên màu, không sơn sửa để tạo cảm giác thoải mái, tự nhiên cho căn phòng. Nếu bạn muốn bàn sofa là điểm nhấn cho căn phòng, hãy xem xét thật kỹ để tổng thể phòng khách không bị rối mắt.

Lưu ý 5: Kiểm tra bàn sofa lần cuối trước khi mua

Trước khi mua bàn sofa, bạn nên kiểm tra những điều sau:

  • Thương hiệu và điều kiện bảo hành của bàn.

  • Khả năng chịu lực, sự cân đối của bàn để đảm bảo bàn không rung lắc khi dùng.

  • Quan sát kỹ các chi tiết gia công.

  • Đối với chất liệu gỗ, cần kiểm tra chất liệu gỗ để sử dụng đúng cách. Đối với bàn kim loại, cần kiểm tra xem có bị gỉ sét hay trầy xướt hay không.

Sofa Moci - Thương hiệu sofa cao cấp hơn 5 năm kinh nghiệm tại Tp. Hồ Chí Minh.


    Cũ hơn Bài viết mới